head-banlampra-min
วันที่ 2 สิงหาคม 2021 6:16 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านลำพระ
โรงเรียนบ้านลำพระ
หน้าหลัก » นานาสาระ » ผลไม้ เลือกกินผลไม้อย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพมากที่สุด

ผลไม้ เลือกกินผลไม้อย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพมากที่สุด

อัพเดทวันที่ 1 กรกฎาคม 2021

ผลไม้ กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด ผลไม้แต่ละชนิดต่างก็มีสารอาหารที่แตกต่างกัน กินผลไม้อย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ ดูคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ การกินส้มเขียวหวาน 1 ผล หรือกีวี 2 ผล หลังอาหาร เป็นเรื่องธรรมดา สำหรับคนทั่วไป แต่คุณยายวัย 81 ปี ที่ป่วยด้วยโรคไตและโรคเบาหวาน ได้ป่วยรุนแรง ถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล

เหตุผลก็คือว่า เธอมีภาวะโพแทสเซียมสูง เกิดจากการที่เธอ ได้กินผลไม้ชนิดเดิม ในทุกๆ วัน  มากเกินไป ในชีวิตประจำวันของเรา การกินเพื่อให้สุขภาพดี แต่ก็มีข้อห้ามสำหรับคนเป็นโรคแตกต่างกันไป  ผลไม้สามารถใช้เป็นอาหารหลัก สำหรับคนลดน้ำหนักได้ ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ เขาได้บอกตารางการกินผลไม้ในช่วงต่างๆ มาฟังว่าตารางเหล่านี้เป็นอย่างไร คนที่กินผลไม้เป็นประจำ ควรกินเพื่อสุขภาพให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ฤดูใบไม้ผลิ เป็นช่วงเวลา ที่ทุกอย่างเบ่งบาน ผลไม้ก็เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะยังไม่เข้าสู่ช่วงกลางฤดูร้อน ที่มีผลสตรอเบอร์รี่ สับปะรด และโลครอท ที่จะมาถึงของฤดูกาล ก็อยู่ในความสนใจเช่นกัน ทำไมกินผลไม้ตามฤดูกาลถึงดี และกินผลไม้นอกฤดู แพทย์ประจำศูนย์บริหารจัดการสุขภาพ ของโรงพยาบาลประชาชนแห่งที่ 2

จากมุมมองทางโภชนาการ เรายังแนะนำให้ทุกคน กินผลไม้ในเวลาฤดูกาลของพวกมัน เพราะผลไม้นั้นอุดมไปด้วยวิตามิน ซึ่งสามารถเสริมวิตามิน ที่ร่างกายขาดหายไป และบรรลุผลในการเสริมภูมิต้านทาน มียังเป็นผลไม้อยู่ด้วย อุดมไปด้วยวิตามินซี และวิตามินเอ ซึ่งมีผลในการทำให้ผิวสวยงาม นอกจากนี้ ผลไม้ยังมีใยอาหารอยู่มาก ซึ่งสามารถช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาหารของร่างกาย และสามารถล้างพิษในลำไส้ได้

การกินผลไม้มีประโยชน์มากมาย ต่อร่างกายมนุษย์ แต่การเรียนรู้ที่จะเลือกผลไม้ ก็มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน ในตอนที่ร่างกายมนุษย์ ต้องการเติมสารอาหาร และเพิ่มวิตามิน และผลไม้ตามฤดูกาล เป็รทางเลือกที่ดีที่สุด เช่นสตรอว์เบอร์รีมีน้ำตาล และไฟเบอร์ในปริมาณมาก ซึ่งสามารถช่วยร่างกายมนุษย์ได้ เติมพลังในร่างกาย และสามารถชะล้างลำไส้ ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหาร ที่เอื้อต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการได้มากขึ้น

ผลไม้

ดังนั้นเวลานี้จึงเป็นทางเลือกที่ดี เวลาในกินสตรอเบอร์รี่ตามฤดูกาล ถึงแม้จะมีคำกล่าวในการแพทย์แผนว่า ไม่แนะนำให้กินผลไม้ต้านฤดู แต่ก็ขึ้นอยู่กับผลไม้ชนิดนั้นทำให้สุก โดยวิธีผิดธรรมชาติหรือไม่ โดยส่วนตัวแล้วฉันคิดว่า สำหรับเทคโนโลยี การเพาะปลูกผลไม้ที่รับการพัฒนาในปัจจุบัน และเทคโนโลยีด้านโลจิสติกส์ และการขนส่งขั้นสูง

กล่าวอีกนัยหนึ่ง โดยพื้นฐานแล้วไม่มีผลไม้ใดที่สุกงอม ด้วยวิธีที่ผิดธรรมชาติ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะปฏิเสธคำกล่าวที่ว่า ผลไม้นอกฤดูก็สามารถกินได้ ถึงแม้จะมีผลไม้นอกฤดูที่เห็นได้ทั่วไป แต่ผลไม้ตามฤดูกาล ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

ผลไม้ เป็นอาหารเสริมที่ดีมากสำหรับเรา แต่เนื่องจากผลไม้มีหลายชนิด และผลไม้แต่ละชนิดก็มีส่วนผสม และสารเฉพาะของตัวเอง เช่นเดียวกับร่างกายมนุษย์ที่ต้องการสารอาหารที่หลากหลายจากอาหารชนิตต่างๆ มันจึงมีร่างกายที่แตกต่างกัน ดังนั้นคนที่มีร่างกายต่างกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ต้องเรียนรู้ที่จะเลือกผลไม้ ว่ามีข้อห้ามประการไหนบ้าง ที่ห้ามรับประทานผลไม้บางชนิด

เด็กที่อยู่ในช่วงของการเจริญเติบโต และอยู่ในช่วงพัฒนาการที่ดี ผู้ปกครองหลายคนคิดว่า ยิ่งกินผลไม้ และปริมาณมากเท่าไรก็ยิ่งดี อันที่จริงนี่เป็นสิ่งที่ผิด สำหรับเด็กๆ แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งการพัฒนาที่ดี แต่ก็เป็นช่วงที่ผลอาการแพ้สูง เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเด็กอายุก่อน 3 ขวบ เราแนะนำให้ผู้ปกครองพยายาม ให้อาหารลูกเพียงครั้งละน้อยๆ เพื่อดูว่าลูกจะแพ้หรือไม่

ในขณะเดียวกัน เราแนะนำให้เด็กก่อนอายุ 3 ขวบ ไม่ควรกินผลไม้เกินครั้งละ 300 กรัม สำหรับเด็กวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ เราสามารถเลือกได้ตามรสนิยมส่วนตัว และสมรรถภาพทางกาย แม้ผลไม้ในช่วงของการเลือกค่อนข้างกว้าง แต่สำหรับผู้ที่เป็นโรค การเลือกผลไม้ควรรอบคอบ

ผู้ป่วยเบาหวาน ผลไม้ที่เหมาะสม สับปะรด ลูกแพร์ เชอร์รี่ เบย์เบอร์รี่ องุ่น ลิ้นจี่ มะนาวฯลฯ อุดมไปด้วยเพคติน หรือกรดผลไม้ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงการหลั่งอินซูลิน และลดน้ำตาลในเลือดได้ กินแตงโมให้น้อยลง ถ้ากินครั้งละ 1,000 ถึง 2,000 กรัม เท่ากับเติมน้ำตาล 50 ถึง 100 กรัมในช่วงเวลาสั้นๆ ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง เช่นกล้วย แอปเปิ้ล ลิ้นจี่ ลำไย อินทผาลัมฯลฯ ไม่เหมาะสำหรับการบริโภคที่มากเกินไป

ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ และไขมันในเลือดสูง ผลไม้ที่เหมาะสม แนะนำให้กินผลไม้ เช่น ฮอว์ธอร์น เกรปฟรุต ลูกพีช สตรอว์เบอร์รี่ เป็นต้น เพราะผลไม้เหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามินซี และไนอาซิน ซึ่งมีผลในการลดไขมันในเลือด และคอเลสเตอรอล ผลไม้เหล่านี้มักจะมีปริมาณน้ำตาลสูง เช่น ทุเรียน มะม่วง องุ่น อ้อย แตงโมฯลฯ หากผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจกินบ่อย การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดจะไม่ดี

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > ถุงน้ำในรังไข่ อันตรายอย่างไร และลักษณะอาการที่สังเกตูได้

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านลำพระ
โรงเรียนบ้านลำพระ
โรงเรียนบ้านลำพระ
โรงเรียนบ้านลำพระ