head-banlampra-min
วันที่ 17 กรกฎาคม 2024 1:40 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านลำพระ
โรงเรียนบ้านลำพระ
หน้าหลัก » นานาสาระ » ลำไส้ เคล็ดลับการสนับสนุนสุขภาพลำไส้ห้าประการ อธิบายได้ดังนี้

ลำไส้ เคล็ดลับการสนับสนุนสุขภาพลำไส้ห้าประการ อธิบายได้ดังนี้

อัพเดทวันที่ 28 ตุลาคม 2022

ลำไส้ การถ่ายอุจจาระเป็นประจำสำหรับตารางประจำวันที่ไม่แน่นอน หลายคนพบว่ารู้สึกดีขึ้นเมื่อถ่ายอุจจาระเป็นประจำ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในแต่ละวัน ก็สามารถทำลายความเสถียรนี้ได้ การระบาดใหญ่ทั่วโลกส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อชีวิต และการทำงานของเรา และหลายคนอาจต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในอาหาร รูปแบบการนอน การฝึกอบรม และการเดินทาง

ลำไส้อาจเป็นคนแรกที่ประท้วง ซึ่งแสดงออกในรูปของอาการต่างๆ เช่น ท้องผูก ท้องร่วง ท้องอืด ปวดท้อง อาหารไม่ย่อย และอื่นๆ นิสัยการขับถ่ายในอุดมคติและดีต่อสุขภาพ คือช่วงเวลาเดียวกันทุกวัน นี่คือวิธีที่ร่างกายกำจัดของเสียอย่างดีที่สุด อาการท้องผูกจะได้รับการวินิจฉัยเมื่อมีการเคลื่อนไหวของลำไส้ น้อยกว่าสามครั้งต่อสัปดาห์ที่เกี่ยวข้องกับทางเดินของอุจจาระอุดตัน

ลำไส้

สิ่งสำคัญคือต้องรับรู้สัญญาณแรกของอาการท้องผูก ก่อนที่จะนำไปสู่อาการปวดท้องอย่างรุนแรงและเมื่อยล้า โชคดีที่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และอาหารเสริมบางอย่างสามารถนำความสม่ำเสมอในการเข้าห้องน้ำของคุณกลับมาได้ ‌ไมโครไบโอมที่ดีต่อสุขภาพ คือรากฐานของสุขภาพโดยรวม แต่ละคนมีไมโครไบโอมของตัวเอง

โลกทั้งใบของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหารของเรา แบคทีเรียและยีสต์เหล่านี้ช่วยให้เราย่อยอาหาร ดูดซึมและขนส่งวิตามินและแร่ธาตุ เพิ่มภูมิคุ้มกัน และลดโอกาสเกิดอาการแพ้ต่ออาหารหรือสารบางชนิด ลำไส้ของเราเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตหลายพันล้านตัวที่จำเป็นในการเริ่มต้นกระบวนการเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงาน

อย่างไรก็ตาม การใช้ชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพจะเพิ่มจำนวนแบคทีเรียและยีสต์ที่เป็นอันตราย ซึ่งมักจะนำไปสู่ความผิดปกติในทางเดินอาหาร งานวิจัยใหม่ๆที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ กำลังอธิบายไมโครไบโอมที่มีสุขภาพดีว่า เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม 1 สิ่งมีชีวิตเหล่านี้เป็นเหมือนยามรักษาการณ์ที่ปกป้องเราจากการอักเสบ สำหรับการเคลื่อนไหวของลำไส้เป็นประจำ

และระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงขึ้น ให้สนับสนุนแบคทีเรียในลำไส้ที่ดี ด้วยสิ่งที่พวกเขาต้องการมากที่สุด วิธีง่ายๆในการสนับสนุนไมโครไบโอมที่ดีต่อสุขภาพ กินอาหารคลีน อาหารและเครื่องดื่มที่บริโภคส่งผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในลำไส้ แบคทีเรียที่ไม่ดี เจริญเติบโตในที่ที่มีสารกันบูด ยาฆ่าแมลง คาร์โบไฮเดรตแปรรูป น้ำเชื่อมข้าวโพด น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ในอาหาร

หากคุณกินอาหารแปรรูปและอาหารแปรรูปที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำเป็นจำนวนมาก แสดงว่าคุณกำลังสร้างวันหยุดที่แท้จริงสำหรับจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายในลำไส้ของคุณ ผลลัพธ์ที่พบบ่อยอุจจาระไม่ปกติ ท้องอืด อาหารไม่ย่อย แต่ข่าวดีก็คือถ้าคุณสนับสนุนแบคทีเรียในลำไส้ที่ดี นับพันล้านตัวด้วยอาหารเพื่อสุขภาพ พวกมันก็จะเจริญเติบโต และจำนวนแบคทีเรียที่ไม่ดีจะลดลง

อาหารเพื่อสุขภาพเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับโรคโดยทั่วไป อาหารที่สนับสนุนสุขภาพลำไส้ ผักและผลไม้ที่ปลูกตามธรรมชาติ และไม่ใช้สารกำจัดศัตรูพืช ผลิตภัณฑ์จากนมและเนื้อสัตว์จากสัตว์ที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบออร์แกนิก และปราศจากความเครียด ปลาที่จับได้ในแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ไขมันที่ดีต่อสุขภาพบางชนิด

เช่น น้ำมันปลา น้ำมันมะกอกและน้ำมันมะพร้าว เพื่อปรับปรุงการดูดซึมอาหารนี้ อาหารที่บั่นทอนสุขภาพลำไส้ ผลิตภัณฑ์ที่มีการเติมสารกันบูด สารตัวเติม สีย้อมและสารเพิ่มความข้น พืชรดน้ำด้วยสารเคมี อาหารแปรรูป เช่น แป้งขาว น้ำตาล น้ำเชื่อมข้าวโพด อาหารสำเร็จรูปที่บรรจุหีบห่อตามที่มักมีทั้งหมดข้างต้น หากคุณสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงในการเข้าห้องน้ำ

ให้หยิบผักหลากสีและปลาแล้วไปทำอาหาร เพื่อกลับสู่ความสม่ำเสมอ ดื่มน้ำและอิเล็กโทรไลต์ เมื่อเซลล์ขาดของเหลว ก็ต้องการเพียงน้ำ ความอยากเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลนั้น เกิดจากความหิวหรือนิสัยชอบชิมน้ำตาล นั่นคือเหตุผลที่เครื่องดื่มเกือบทั้งหมดยกเว้นน้ำไม่ถือว่าดีต่อสุขภาพ มีข้อยกเว้นบางประการ เช่น ชาเขียว หรือน้ำมะพร้าวมากเท่ากับที่เซลล์ต้องการน้ำ

ไมโครไบโอมของคุณก็เช่นกัน มีหลักฐานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆว่า น้ำอัลคาไลน์สามารถส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ในลำไส้ นอกจากน้ำแล้ว เซลล์ในลำไส้ยังต้องการ อิเล็กโทรไลต์ เช่น เกลือและโพแทสเซียม อิเล็กโทรไลต์สนับสนุนการบีบตัวของ ลำไส้ การเติมอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นของเหลวหรือผงลงในน้ำของคุณในวันที่อากาศร้อน

เป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการป้องกันการคายน้ำ เหนื่อยล้า และท้องผูก อาหารเสริมที่มีพรีไบโอติกและโปรไบโอติก โดยการบริโภคโปรไบโอติกและพรีไบโอติก คุณจะช่วยให้ไมโครไบโอมในลำไส้ของคุณรักษาสมดุลที่ดีต่อสุขภาพ และทำงานหลายอย่างของมัน แต่มันคืออะไร และไปเอามาจากไหน โปรไบโอติก เป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ซึ่งมักจะอยู่ในรูปแบบของอาหารเสริมหรืออาหาร

เช่น โยเกิร์ตที่มีประโยชน์ต่อการย่อยอาหาร โปรไบโอติกเป็นแบคทีเรียหรือยีสต์ดี หลายชนิดที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในลำไส้ที่เป็นประโยชน์ คุณรู้อยู่แล้วเกี่ยวกับไมโครไบโอม ดังนั้น การใช้โปรไบโอติกจึงเป็นการเพิ่มจุลินทรีย์ ที่เป็นประโยชน์ให้กับสิ่งมีชีวิตในลำไส้อยู่แล้ว คุณสามารถกินอาหารที่มีโปรไบโอติกมากขึ้น เช่น โยเกิร์ตมะพร้าวออร์แกนิกหรืออาหารหมักดอง

หรือคุณสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรไบโอติกได้ หากต้องการได้รับปริมาณการรักษา หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้อย่างเห็นได้ชัด คุณสามารถลองใช้ขนาดยาที่สูงขึ้น เช่น 50 ถึง 100 พันล้านซีเอฟยู อาหารหลายชนิดมี CFU หลายล้านชนิด และสามารถป้องกันได้ดีกว่าการรักษา พรีไบโอติก เป็นสารประกอบที่อุดมด้วยไฟเบอร์ในอาหารที่ช่วยให้แบคทีเรีย และเชื้อราที่เป็นประโยชน์ทำงานอยู่ในลำไส้

ตัวอย่างเช่น อินนูลิน รากชิกโครี อาติโช๊คเยรูซาเล็ม ใบแดนดิไลออน อะคาเซีย และข้าวโอ๊ตดิบ พวกมันเป็นเส้นใยที่ย่อยไม่ได้ ซึ่งจุลินทรีย์ในลำไส้ใช้เพื่อเริ่มการหมัก และการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตใหม่ อาหารเสริมพรีไบโอติก มาในรูปของผงหรือกัมมี่ สามารถเติมผงลงในน้ำผลไม้สีเขียวหรือสมูทตี้ หรือแม้แต่น้ำเปล่าก็ได้ ถ้าความสอดคล้องเหมาะสมกับคุณ กินไฟเบอร์ให้เพียงพอ

คนส่วนใหญ่ในสังคมปัจจุบันต้องการเนื้อดิบมากขึ้นในอาหารของพวกเขา โดยได้รับอาหารที่มีเส้นใยสูงหรืออาหารเสริมที่มีเส้นใยสูง ไฟเบอร์เป้าหมาย 25 ถึง 40 กรัมต่อวันสามารถทำได้ด้วยผลเบอร์รี่ ผักใบเขียว แอปเปิ้ล ลูกแพร์ อะโวคาโด ถั่วอัลมอนด์เมล็ดเจีย และเมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดเจียและเมล็ดแฟลกซ์ จะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีที่สุดเมื่อบด

หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุดในการกำจัดอาการท้องผูก อาจเป็นการทานไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ในเวลากลางคืน ในรูปแบบของแคปซูล psyllium หรือผงอะคาเซีย ประโยชน์สองเท่าของไฟเบอร์และโปรไบโอติก อาหารเสริมไฟเบอร์ใดๆที่ควรบริโภคด้วยน้ำขั้นต่ำ 250 มล. ไฟเบอร์ช่วยนำน้ำไปที่ทวารหนั กและเพิ่มปริมาณอุจจาระ หากไม่มีน้ำเพียงพอ อาการท้องผูกก็จะยิ่งแย่ลงเท่านั้น

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ :  วิทยาศาสตร์ วิวัฒนาการที่หลากหลายของปรัชญาวิทยาศาสตร์

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านลำพระ
โรงเรียนบ้านลำพระ
โรงเรียนบ้านลำพระ
โรงเรียนบ้านลำพระ